vòng ngọc phỉ thúy, vòng ngọc phỉ thúy myanmar, vòng ngọc jade cẩm thạch miến điện trần gia,

vòng ngọc phỉ thúy, vòng ngọc phỉ thúy miến điện, vòng ngọc jade cẩm thạch miến điện thiên nhiên,

Cẩm thạch và đời sống

Cẩm thạch và đời sống

Cẩm thạch và đời sống

 
 
  • 16:14 ,02/12/2014
 

Ông Trần Thanh Huy

Có nhiều yếu tố để thể hiện giá trị bên trong của cẩm thạch, nhưng trong khuôn khổ bài viết này chúng tôi chỉ xin đề cập đến khía cạnh âm thanh của cẩm thạch. Nói đến thú chơi ngọc, nếu chỉ là nhìn ngắm thôi thì quả là vẫn còn thiếu sót. Vì ngọc không chỉ quí ở dáng vẻ màu sắc bên ngoài, mà nó còn hàm chứa những giá trị ưu việt ở bên trong…

Chính những giá trị bên trong này thể hiện yếu tố tâm linh đối với người dùng ngọc, coi ngọc như một vật sống linh thiêng chứ không đơn thuần là nét đẹp vô tri vô giác. Và cũng chính những yếu tố bên trong này đã nâng tầm của ngọc lên thành loại trang sức thanh cao thượng thặng. Vì thế, khi nói đến ngọc thì người chơi ngọc không chỉ đơn thuần là “yêu quí” hay “thích thú” mà còn phải gửi gắm một cảm xúc đặc biệt là “trân trọng yêu thương”.

 Cổ nhân thể hiện tình yêu, lòng trân trọng của mình đối với ngọc khi dùng từ “lời ngọc” hay “tiếng ngọc”. Việc nhân cách hóa này quả thật không ngoa đối với những ai đã từng lắng nghe và chiêm nghiệm.

Tiếng ngọc được dùng để nhân cách hóa tất cả những âm thanh HỈ, NỘ, ÁI, Ố của con người. Nhưng phải nhận định rõ rằng, dù cho dùng tiếng ngọc để thể hiện tâm tư buồn hay vui, hạnh phúc hay đau khổ, mạnh mẽ hay yếu đuối… Thì tất cả phải được hiểu rằng đó là tâm trạng của đẳng cấp trâm anh, hào kiệt, của bậc quân tử đấng trượng phu chứ không phải những âm thanh hỗn tạp giữa chợ đời của những đua chen.

Chẳng thế mà Nguyễn Du đã không ngần ngại đưa tiếng ngọc vào kinh nghiệm quan sát của mình: “hoa cười ngọc thốt đoan trang”. Đó là nụ cười của Thúy Vân. Nụ cười tươi như hoa, tiếng nói trong và sang như ngọc.

Một nàng thiều nữ mà có nụ cười và giọng nói như thế thì việc “nghiêng thành đổ nước” không có gì đáng ngạc nhiên.

Trong kho kiến thức về nhân tướng học người ta cũng nói về người phụ nữ có tướng mạo hoàn hảo bao gồm NGŨ TÚ (5 đặc điểm tốt đẹp)

- Nhục tú : Sắc diện khuôn mặt phải tươi sáng rạng ngời (Diện sắc tụ khí).

- Cốt tú : Răng phải đếu và TRẮNG SÁNG NHƯ NGỌC (Nha sĩ tự huỳnh Ngọc).

- Huyết tú : Lông mày, lông mi, tóc, âm mao phải mượt mà đen bóng, thơm tho.

- Khí tú : Giọng nói nhỏ nhẹ và TRONG NHƯ NGỌC CHẠM MÂM ĐỒNG, dù người đứng xa cũng nghe thấy êm ả rõ ràng (thanh thanh nhi ngôn viên).

- Chất tú : Mắt sáng, ánh nhìn dịu dàng (nhãn thần minh)

Trong năm đặc điểm ấy thì có tới hai đặc điểm được đưa ngọc ra ví von nhân cách hóa. Ai dám nói rằng ngọc không phải thể hiện của đắng cấp thanh cao?

Sử sách Việt Nam cũng có nói về thiếu nữ họ Đào (Đào Thị Hương) là người được chúa Trịnh Doanh yêu quí rất mực cũng vì nàng có giọng hát rất hay, khi nàng cất tiếng hát thì cả vùng chung quanh phải nín lặng mà nghe như ngây như dại vì “tiếng hát vút cao bao la, vang, rung như tiếng ngọc” của nàng.

Với âm thanh tuyệt vời của mình, tiếng ngọc còn được dùng để xây dựng nên phép tắc đặt tên. Trong những cách đặt tên con của người xưa thì có một cách thường được các dòng dõi Công hầu sử dụng được gọi là “Kim Ngọc Minh” tức là đặt tên thế nào để khi gọi tên ấy thì mọi người chung quanh đều cảm nhận được như là những tiếng ngọc du dương, cao sang quí phái. Đánh động lòng người làm cho ai cũng phải rất mực cảm mến yêu thương.

Người ta còn dùng tiếng ngọc để ẩn dụ những nỗi buồn da diết, mạnh mẽ đầy mãnh lực của đấng trượng phu. Chẳng thế mà xưa kia, sau khi nghe tiếng đàn của Lý Bằng cất lên thì Lý Hạ đã giáng bút một bài thơ tuyệt cú. Trong ấy có câu : “Côn Sơn Ngọc toái phượng hoàng kiếu” và “ Thạch phá thiên kinh đậu thu vu”.

Nghĩa là : Tiếng đàn như tiếng ngọc rạn vỡ trên Côn Sơn, réo rắt như tiếng phượng hoàng, tưởng như đá vỡ trời rung, tuôn mưa thu xuống nhân gian ảm đạm.

 Tiếng leng keng trong trẻo của ngọc như từ chốn cao xanh rơi xuống, gieo rắc cho nhân gian hạnh phúc tràn trề, làm bật dậy mầm tương lai tươi mướt, như ngân rung lên bao vũ khúc giao duyên. Tiếng ngọc còn chứa chan khát vọng, trao tặng cho đời lời chúc bình yên, lay động muôn phương tinh thần oai dũng, thắp sáng lên ý chí can trường. Tiếng ngọc cũng những như lời ca êm ả, đánh thức lòng ngái ngủ u mê, tiếng ngọc như gió ru mưa hát, mời gọi nhân gian hướng đạo làm người...

 Vài nét phác thảo về tiếng ngọc nhằm giúp người đọc hiểu được lý do mà cổ nhân lại trân trọng và yêu quí ngọc biết dường nào. Âm thanh trong trẻo của ngọc đôi lúc cất lên như tiếng van xin nài nỉ rằng người dùng hãy hết lòng yêu thương ngọc, trân trọng ngọc và hãy biết “tiếc ngọc thương hoa”…

Một số sản phẩm cẩm thạch:

 
TRẦN THANH HUY (Giám đốc Cẩm thạch Trần Gia)